Phần 2: Sản xuất hoa trong nhà kính thông minh ở Israel

(1) Ngành công nghiệp mặt trời mọc: Là ngành công nghiệp mới nổi đang có lợi cho các nhà đầu tư và được kỳ vọng sẽ là động cơ tăng trưởng kinh tế trong tương lai thông qua việc tạo ra công ăn việc làm và lợi nhuận tăng dần cũng như chi phí môi trường tương đối thấp hơn.

Tổng diện tích trồng hoa ở Ấn Độ là 106.000 ha trong giai đoạn từ năm 2001-2002, sau đó tăng lên gấp hơn 2 lần sau chu kỳ 10 năm, đạt 254.000 ha trong giai đoạn từ năm 2011-2012. Năm 2016, diện tích trồng hoa chạm mốc cao nhất đạt 278.000 ha. Việc trồng trọt được thực hiện ở cả điều kiện trang trại mở (ngoài đồng ruộng) cũng như trong nhà kính và nhà kính hiện đại.

Nếu nhìn vào tốc độ tăng trưởng trên có thể thấy được xu hướng phát triển mạnh mẽ của ngành sản xuất hoa của Ấn Độ trong vòng 16 năm qua, nó đã được cải thiện nhanh chóng và có những dấu hiệu tích cực với mức tăng CAGR đạt 8,9% về diện tích. Sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực trồng hoa đã tạo ra cơ hội việc làm và thu nhập, đặc biệt là đối với phụ nữ Ấn Độ.

Trong số các loại hoa được trồng ở Ấn Độ thì hoa hồng, hoa lan, hoa lay ơn, cúc Vạn thọ và hoa nhài là những loại hoa thương mại quan trọng với tổng diện tích canh tác năm 2016 đạt 70.581 ha. Trong đó có 3 loại hoa có diện tích trồng lớn nhất gồm: cúc Vạn thọ (17.442 ha), hoa nhài (3.592 ha) và hoa hồng (1.662 ha).

Hình 1: Các loại hoa thương mại quan trọng và diện tích trồng của từng loại

Đồng thời với việc tăng diện tích thì sản lượng hoa cũng tăng từ 535.000 tấn lên 2.246.000 tấn trong vòng 15 năm (từ năm 2002 đến năm 2016), với mức tăng CAGR đạt 11,1%. Các yếu tố thuận lợi như nhiệt độ ấm áp, điều kiện thổ nhưỡng, lao động tương đối rẻ, các vùng khí hậu nông nghiệp khác nhau đã giúp tăng trưởng về diện tích và sản lượng hoa trong nước.

Tổng sản lượng cây làm vườn năm 2016 đạt 3.392.000 tấn, trong đó sản lượng cây hoa chiếm tỷ lệ nhỏ 1,4% và chỉ chiếm 1,2% của tổng sản lượng nông nghiệp. Tuy nhiên sản lượng hoa năm 2016 được ghi nhận là tăng 4,4% so với năm 2015, trong đó sản xuất hoa hồng, hoa lay ơn cắt cành và hoa cúc vạn thọ (dùng làm vòng hoa) tăng cao hơn so với các loại hoa khác. Nhiều bang ở Ấn Độ dành diện tích lớn cho việc trồng hoa hồng thơm (Hình 2).

Hình 2: Tỷ lệ và tốc độ tăng sản lượng của ngành sản xuất hoa

Nhu cầu tiêu thụ hoa truyền thống (hoa sen, hoa hồng, cúc Vạn thọ, hoa nhài, hoa hỏa hoàng…) ở Ấn Độ khá ổn định do việc sử dụng cho các mục đích tôn giáo, trang trí nhà cửa, làm tràng hoa (đeo cổ, trang trí trên đầu) và vòng hoa tang. Nhu cầu này đặc biệt mạnh mẽ ở Kerala, Karnataka, Tamil Nadu, Odisha và Tây Bengal. Nhu cầu tiêu thụ hoa theo mùa được thúc đẩy bởi các lễ hội và lễ cưới đối với từng loại hoa cụ thể.

Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ các loại hoa hiện đại như hoa lan, lay ơn, Hồng môn…lại đến từ các khách sạn, nhà khách - nơi cũng đang nổi lên như một thị trường lớn cho ngành công nghiệp hoa. Nhu cầu của thị trường này tập trung chủ yếu ở khu vực đô thị. Với việc hiện đại hóa và toàn cầu hóa ngày càng tăng thì nhu cầu về các loại hoa hiện đại từ người tiêu dùng cá nhân có khả năng tăng trưởng rất lớn, đặc biệt là khi xu hướng “nói bằng hoa” ngày càng tăng và những dịch vụ “gọi điện để đặt hoa” tiếp tục phát triển.

Xem đầy đủ bài viết Tại đây.

ThS.Nguyễn Thị Thanh Tuyền

(Sưu tầm và dịch từ các nguồn tài liệu của nước ngoài)