Đài Loan – ngành công nghiệp trồng hoa đang trên đà phát triển trước COVID-19

Đài Loan có nhiều lợi thế trong nghề trồng hoa như kỹ thuật nhân giống bằng công nghệ sinh học tiên tiến, điều kiện khí hậu thuận lợi và nguồn gen phong phú. Diện tích sản xuất hoa hàng năm của Đài Loan là khoảng 15.000ha, với giá trị sản xuất đạt 562 triệu đô la, vượt xa tất cả các mặt hàng nông nghiệp khác về doanh thu trên mỗi hécta.

Xuất khẩu hoa chiếm gần 40% trong tổng giá trị sản xuất hoa. Các loại hoa xuất khẩu chính gồm có lan hồ điệp, lan vũ nữ, hồng môn, cát tường, địa lan và cây kim ngân. Hoa của Đài Loan chủ yếu được xuất khẩu sang Mỹ (39%), Nhật Bản (33%), Việt Nam (11%) và Hà Lan (8%).

Đài Loan đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hoa lan. Ngày nay, hoa lan chiếm 35% trong ngành công nghiệp trồng hoa của Đài Loan. Năm 2017, giá trị xuất khẩu hoa lan của nước này đạt 178,3 triệu đô la Mỹ (chiếm khoảng 90% lượng hoa xuất khẩu) và được xuất đến hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đồn điền trồng hoa lan Đài Loan rộng 175ha, nằm ở phía nam thành phố Đài Nam là một trong những trung tâm sản xuất cây giống hoa hàng đầu thế giới.

Hoa lan xuất khẩu của Đài Loan

Ngoài ra, Trung tâm Nghiên cứu Hoa (FRC) ở huyện Vân Lâm phía tây Đài Loan và các Trạm Nghiên cứu và Khuyến nông trên khắp đất nước, cũng đưa ra các kỹ thuật canh tác, quản lý dịch bệnh và dịch hại cũng như kỹ thuật đóng gói và bảo quản hoa xuất khẩu. Những tiến bộ do Trung tâm Nghiên cứu Hoa Vân Lâm phát triển đã làm tăng tỷ lệ sống và tỷ lệ tăng trưởng của cây giống lan hồ điệp lên 10% trong khi giảm 5% chi phí sản xuất cho nông dân địa phương từ năm 2011 đến 2015.

https://image.taiwantoday.tw/images/content_info/img20190906114150875.jpg

Giống lan hồ điệp mới Kenneth Schubert Tari-12 mang hương thơm nhẹ nhàng, ngọt ngào do FRC lai tạo

Ngành công nghiệp trồng hoa của Đài Loan trong COVID-19

Tương tự như các nước sản xuất hoa khác trên thế giới, nghề trồng hoa của Đài Loan cũng đang phải đối mặt với một thời kỳ khó khăn trong đại dịch COVID-19. Đây có lẽ là ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất trong những tháng gần đây. Do ảnh hưởng của COVID-19, lượng hoa xuất khẩu trong tháng 4 đã giảm từ 2518 tấn xuống còn 1219 tấn, giá trị xuất khẩu giảm xuống còn 4,5 triệu đô la Mỹ so với cùng tháng năm ngoái. Đối với thị trường nội địa, các cuộc trưng bày hoa đã bị hủy bỏ do virus, bao gồm cả Triển lãm Hoa Lan Quốc tế Đài Loan hàng năm và Hội nghị Hoa Lan Thế giới. Các nhu cầu khác chủ yếu bao gồm các sự kiện tôn giáo, tiệc cưới và ăn uống…đều bị hủy hoặc hoãn, khiến doanh thu trong tháng 4 giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các biện pháp kích cầu ngành hoa trong nước của Đài Loan

Để giúp ngành trồng hoa trong nước vượt qua đại dịch, Hội đồng Nông nghiệp (COA) đã thực hiện một số biện pháp để trợ giúp các chiến dịch tiếp thị, tập trung vào 4 khía cạnh chính:

1- Chính phủ mua hoa để trang trí không gian công cộng dưới dạng demo nhằm khuyến khích người dân sử dụng nhiều hoa hơn, chẳng hạn như trình diễn thảm hoa ngoài trời hoặc nghệ thuật cắm hoa tại các ga tàu.

https://agfstorage.blob.core.windows.net/misc/FD_com/2020/08/21/taiwan.jpg

Triển lãm hoa tại Trung tâm Triển lãm Hoa ở Công viên Viên Sơn (Đài Bắc) từ ngày 18/4 đến ngày 30/4/2020 nhằm khuyến khích người dân Trung Quốc trong thời gian có dịch, hãy thưởng thức và sử dụng hoa nhiều hơn.

Từ ngày 23/5 đến ngày 7/6/2020, một sự kiện khác về hoa cũng kéo dài 16 ngày bên bờ sông Tình yêu ở thành phố Cao Hùng. Lấy hoa đồng nội làm chủ đạo kết hợp với linh vật-Teddy Bear, thiết kế các tác phẩm hoa ở quy mô lớn như hộp quà, bó hoa, phao, tường hoa và nón lá, cho phép công chúng đi dạo dọc dòng sông tình yêu thơ mộng. Du khách cũng có thể thưởng thức hoa sản xuất trong nước, check in và chụp ảnh, giải phóng áp lực tích tụ từ khi dịch bệnh bùng phát.

2- Phát triển các kênh bán hàng mới gần gũi hơn với đời sống hàng ngày của người tiêu dùng, bao gồm các gian hàng hoa đặt tại các siêu thị, điểm bán lẻ để thu hút người tiêu dùng.

Ngày 4/5, buổi họp báo “Đại gia đình kinh doanh hoa và nắm giữ cuộc sống hạnh phúc” đã thông tin về các kênh tiêu thụ hoa cắt, giúp công chúng thuận tiện hơn trong việc mua hoa và đã nhận được sự hưởng ứng rộng rãi.

3- Thúc đẩy những ý tưởng mới để sử dụng hoa, ví dụ sử dụng hộp quà tặng hoa cho các ngôi đền.

Cuộc họp báo về "Cầu nguyện phước lành với hoa và quảng bá hoa ở chùa" đã được tổ chức tại quận Dajia, thành phố Đài Trung, ngày14/5/2020, do Hiệp hội hoa hồng môn Đài Loan tổ chức dưới sự hỗ trợ của Cơ quan quản lý Nông nghiệp và thực phẩm.

Các mẫu hộp hoa tươi kèm thẻ cầu phúc để dâng lễ tại đền, chùa

4- Hình thành thói quen mua hoa thường xuyên của người tiêu dùng.

- Tặng hoa và trang trí không gian xanh cho các đơn vị phòng chống dịch như cơ sở y tế, nhà thuốc. Vì công việc khó khăn của tuyến đầu phòng chống dịch bệnh, 1.000 hộp quà bàn tay hoa đã được trao tặng cho 53 bệnh viện phòng chống dịch bệnh hiểm nghèo ở Đài Loan, đồng thời khuyến khích thói quen tặng quà cho công chúng.

 

- Trang trí khuôn viên trường học, hướng dẫn học sinh về cách trồng, chăm sóc hoa. Thúc đẩy việc dạy hoa ở 40 trường trung học, cao đẳng nghề và cao đẳng khoa học nông nghiệp ở Đài Loan. Các giáo viên dạy hoa vào khuôn viên trường để trình diễn việc sử dụng hoa cho gia đình và lễ hội, thiết lập thẩm mỹ, rèn luyện thói quen cắm hoa hàng ngày của học sinh và thúc đẩy việc trồng hoa làm đẹp trong khuôn viên trường, nâng cao kinh nghiệm thực tế.

   

- Hỗ trợ giá hoa lan vũ nữ đến 225 khách sạn và 56 nông trại giải trí được chứng nhận xanh trên khắp Đài Loan để trang trí không gian, tạo môi trường cảnh quan thân thiện, hấp dẫn khách du lịch.

Hoa lan vũ nữ trang trí tại khách sạn và nông trại giả trí Beiguan

COA cũng đã đề xuất nhiều gói cứu trợ và các biện pháp phục hồi và cam kết mở rộng thị trường toàn cầu, hy vọng biến cuộc khủng hoảng thành cơ hội để giảm tác động của COVID-19 đối với xuất khẩu nông sản xuống mức thấp nhất.

Bài và ảnh: Thanh Tuyền (sưu tầm và dịch nguồn từ nước ngoài)