Nhóm của Rosen Tantau đã quen với điều này – họ đã đi tiên phong trong ngành công nghiệp Việt Nam được vài năm và cuối cùng đã bắt đầu nhìn thấy một số cơ hội thương mại tại thị trường này. “Đây là một thị trường rất mới cho các giống hoa hồng của chúng tôi, nhưng chúng tôi tin rằng nó sẽ tiếp tục phát triển và người trồng sẽ thấy được lợi ích của việc hợp tác với chúng tôi với tư cách là nhà tạo giống.”

Alexander Letkow, Lea Pham và Alexander Brjuhins cùng Rosen Tantau tại Hortex 2024 tại Việt Nam

"Nhu cầu về hoa, hay chính xác hơn là hoa chất lượng cao, ngày càng tăng. Ở Việt Nam, hoa và cây thường được tặng vào dịp sinh nhật hoặc các dịp lễ hội khác. Ngày nay, mọi người bắt đầu mua hoa để trang trí ngày càng nhiều". Ví dụ, Alexander Brjuhins đề cập đến các khu chung cư mới được xây dựng ở Thành phố Hồ Chí Minh, dành cho tầng lớp trung lưu đang ngày càng tăng. Ông nói: “Hoa và cây là những đặc điểm quan trọng, như bạn có thể thấy trên tất cả các ban công, nhưng họ cũng muốn trang trí bên trong những căn hộ này bằng hoa”.

Mặc dù hoa cúc, loài hoa phổ biến nhất ở Việt Nam được sản xuất trong nước nhưng nhiều loại hoa chất lượng cao vẫn phải phụ thuộc vào nhập khẩu. “Chỉ một số ít nhà sản xuất trong nước có thể đáp ứng được nhu cầu này nên nhiều loại hoa chất lượng cao được nhập khẩu từ Nam Mỹ hoặc Hà Lan”.

Alexander Letkow giải thích rằng khí hậu địa phương là thách thức lớn nhất đối với người trồng trọt vào lúc này. “Vùng trồng trọt chính của đất nước, Đà Lạt, nằm ở độ cao cao hơn, đây là một điểm cộng lớn. Tuy nhiên, trong mùa hè, độ ẩm là một yếu tố quan trọng.” Phác họa chuỗi hoa ở Đà Lạt, họ giải thích rằng không có cuộc đấu giá hoa trung tâm. "Những người bán buôn lớn hơn mua trực tiếp từ các nhà sản xuất và tổ chức sản xuất lớn hơn, còn những người bán buôn nhỏ hơn mua từ những người trồng trọt nhỏ hơn hoặc những người bán buôn lớn hơn. Các cửa hàng nhỏ hơn lấy hoa từ các chợ địa phương."

Letkow và Brjuhins kỳ vọng rằng nhu cầu ngày càng tăng về hoa chất lượng cao sẽ giúp người trồng hoa Việt Nam giải quyết những thách thức hiện tại bằng cách đầu tư vào thiết bị công nghệ và giống tốt hơn.

Họ thấy có một khoảng cách lớn giữa người trồng truyền thống và người trồng tiên tiến. “Người trồng phải lựa chọn giữa trồng trọt truyền thống và bán sản phẩm khá rẻ - hoặc đầu tư vào công nghệ để phù hợp với nhu cầu, để có thể yêu cầu giá cao hơn và cũng có thể xuất khẩu sản phẩm của mình. Người trồng truyền thống chỉ cắt vài bông hoa trên một mét vuông, trong khi những người trồng tiên tiến có thể đạt được 150 bông hoa trở lên trên mỗi mét vuông với chất lượng tốt hơn nhiều."

Chính sách lâu dài của chính phủ là sản xuất càng nhiều càng tốt trong nước và tăng đều đặn chất lượng sản xuất. "Vì lý do này, người trồng sẽ buộc phải nâng cao trình độ công nghệ bên trong nhà kính và các giống có năng suất cao của chúng tôi sẽ trở nên có nhu cầu vì chúng sẽ bắt đầu tạo ra những bông hoa có chất lượng cao. Khi người trồng bắt đầu cải tiến công nghệ và sau đó là các công cụ trồng trọt và cuối cùng là việc lựa chọn giống mới."

Vì không có nhà tạo giống hoa địa phương và các giống chủ yếu đến từ châu Âu - Hà Lan, Đức hoặc Pháp nên họ đã quyết định đầu tư vào thị trường này vài năm trước.

Có kinh nghiệm với các hoạt động trồng trọt trên khắp thế giới, những người đàn ông này đã hình dung được giống của Rosen Tantau nào sẽ trở thành sản phẩm bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam. "Tình yêu đích thực hoặc nhiều loại thuộc họ Paloma (các giống hoa hồng màu hồng nhạt) sẽ rất phù hợp ở đây. Mặc dù màu đỏ vẫn là màu quan trọng nhất." Alexander Letkow & Alexander Brjuhins giải thích rằng công ty hiện đang hoạt động dựa trên lựa chọn Á-Âu, bao gồm thị trường Tây Âu đang suy giảm và thị trường Châu Á và Đông Âu đang phát triển. Họ cho biết: "Những giống này cũng phù hợp với điều kiện khí hậu và sản xuất của Việt Nam. Một trong những đối tác địa phương của chúng tôi đã thực hiện một số thử nghiệm thương mại, chẳng hạn như giống True Love từ giống Á-Âu, và nó cho thấy đây cũng là một giống đỏ đầy hứa hẹn ở đây". 

Paloma rose (trái) và True Love (phải)

Trong ngành công nghiệp sắp phát triển này, việc bảo hộ giống thực sự là một thách thức. Tuy nhiên, theo Letkow và Brjuhins, điều này sắp thay đổi. “Chúng tôi hiểu rằng thị trường đang ở giai đoạn đầu, hiện tại, mọi người đang đi tiên phong. Chúng tôi tin rằng khá nhiều người trồng, đặc biệt là những người định hướng xuất khẩu và chất lượng đã nhận thấy tầm quan trọng của việc trả tiền bản quyền để được tiếp cận với các giống mới, công nghệ và kinh nghiệm của chúng tôi. Sẽ có nhiều người trồng trọt đi theo con đường đó hơn. Đó là tình huống đôi bên cùng có lợi."

Rosen Tantau tin rằng nhu cầu ngày càng tăng về hoa chất lượng cao của Việt Nam vẫn còn. “Vì Việt Nam vẫn là một nền kinh tế đang tăng trưởng, chúng tôi không nghĩ rằng Covid-19 và những diễn biến hiện tại trên thị trường nhà ở Việt Nam có tác động lâu dài đến xu hướng chung này. Việt Nam là quốc gia cần chú ý trong những thập kỷ tới, " họ kết luận.

Nguồn: Dịch từ floraldaily.com